Cách test card màn hình cũ chuẩn xác nhất bạn nên biết

Đối với một chiếc máy tính thì card màn hình là một linh kiện vô cùng quan trọng. Khi hỏng card màn hình, nếu thay mới chắc chắn bạn sẽ phải bỏ ra một khoản tiền không nhỏ. Chính vì vậy, để tiết kiệm rất nhiều người lựa chọn mua lại đồ cũ. Cũ không có nghĩa là đồ kém chất lượng. Quan trọng nhất là việc chúng ta có đủ kiến thức, hiểu biết để chọn được linh kiện chất lượng hay không. Nếu đang có nhu cầu mua linh kiện này thì bạn hãy “bỏ túi” ngay cách test card màn hình cũ Thanh lý Cường Phát chia sẻ dưới đây.

Cách test card màn hình cũ – Đánh giá ngoại hình

Như đã chia sẻ, hiện nay có rất nhiều bạn lựa chọn linh kiện cũ để thay thế cho máy tính thay vì mua mới. Điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi nó vừa tiết kiệm, vừa có đa dạng sự lựa chọn. Tuy nhiên, để tránh tình trạng “tiền mất tật mang” thì bạn nên test linh kiện thật kỹ.

Test ngoại hình là điều cần thiết

Với card màn hình thì trước tiên bạn cần kiểm tra về ngoại hình card. Test chất lượng với yếu tố bên ngoài không khó. Chỉ cần bạn để ý sẽ đánh giá được card màn hình này sử dụng lâu hay chưa, hoạt động trong môi trường ra sao. Yêu cầu người bán cung cấp đầy đủ hình ảnh tổng thể là một cách test card màn hình đơn giản nhưng hữu ích. Nếu mua trực tiếp thì hãy kiểm tra bằng mắt thật kỹ.

Với những card bám nhiều bụi bẩn thì bạn cần yêu cầu người bán vệ sinh cho sạch. Quạt tản nhiệt cần đảm bảo hoạt động bình thường. Nếu thấy bị rỉ sét hay mốc thì đây là dấu hiệu cho biết linh kiện này hoạt động trong môi trường không tốt. Nếu đảm bảo yếu tố ngoại hình thì bạn có thể tiếp tục test các phần tiếp theo.

Kiểm tra linh kiện của card màn hình

Kiểm tra xong ngoại hình bạn có thể yêu cầu người bán cho kiểm tra linh kiện card. Không phải người bán nào cũng đồng ý để bạn tháo rời card và kiểm tra. Tuy nhiên, nếu thoả thuận được thì nhất định bạn không được bỏ qua điều này.

Linh kiện của card cần đảm bảo không có các dấu hiệu lạ trên bảng mạch. Khi thấy những vết cháy, mối hàn thì không nên lựa chọn. Đặc biệt là các linh kiện quan trọng như tụ, chip VRAM,… Mua linh kiện máy tính cũ không đồng nghĩa với việc chúng luôn tồn tại một số hư hỏng. Bạn bỏ tiền ra mua đồ cũ nhưng cần nhớ linh kiện cần phải hoạt động tốt. Thấy bất thường hay nguy cơ tuyệt đối không nên mua.

Kiểm tra thông số của card màn hình

Mua card màn hình cũ mà không kiểm tra thông số thì quả là một thiếu sót rất lớn. Trên thực tế có rất nhiều card kém chất lượng, card được làm giả. Chính vì vậy kiểm tra thông số là điều cần thiết. Thực hiện điều này sẽ giúp bạn phát hiện ra các bất thường một cách dễ dàng.

Có rất nhiều cách test card màn hình cũ liên quan tới thông số. Bạn có thể dùng GPU-Z, Furmark hay Directx Diagnostic Tool. Hướng dẫn cách test cụ thể như sau:

Kiểm tra thông số với phần mềm

Test thông số card màn hình với phần mềm Furmark

Phần mềm Furmark được rất nhiều người sử dụng bởi nó hỗ trợ người dùng test card màn hình một cách tương đối chính xác. Hơn nữa, việc cài đặt phần mềm rất nhanh chóng và cách test cũng khá đơn giản. Thông qua những tình huống giả định cho bộ xử lý trung tâm và đồ họa, phần mềm sẽ chỉ ra cho bạn những lỗi của card màn hình.

  • Bước 1: Tải và cài đặt phần mềm Furmark
  • Bước 2: Mở phần mềm => Vào mục Tools => Ấn chọn GPU-Z
  • Bước 3: Hộp thoại TechPowerUp GPU-Z xuất hiện => Click “Graphics Card” để xem các thông số.

Kiểm tra bằng công cụ Directx Diagnostic Tool

Ngoài phần mềm Furmark bạn còn có thể test thông số card màn hình cũ bằng công cụ Directx Diagnostic Tool. Cách này không tốn nhiều thời gian hay phức tạp như nhiều người vẫn nghĩ. Chỉ với vài bước đơn giản là bạn sẽ nắm được thông số của card màn hình.

  • Bước 1: Ấn tổ hợp phím Windows + R => Xuất hiện hộp thoại Run
  • Bước 2: Nhập “dxdiag” => Enter
  • Bước 3: Ấn chọn Display => Thông số hiển thị. Nếu là card màn hình rời thì thông tin sẽ hiển thị tên của hãng tại ô “Name”. Với card onboard ô “Name” không hiện tên hãng mà hiện Intel(R)HD Graphics.

Test bằng công cụ Directx Diagnostic Tool

Thông qua màn hình desktop

Thông qua màn hình Desktop là cách test card màn hình cũ để kiểm tra thông số nữa cực đơn giản mà không phải ai cũng biết. Tại màn hình chính của máy tính, bạn click chuột phải để biết thông tin của card. Đối với card onboard thì thông tin thường hiện ở phía trên. Nếu máy tính bạn dùng card rời thì thông tin hiển thị ở khu vực giữa thanh menu.

Các test này nhanh, đơn giản tuy nhiên những thông số mà nó hiển thị không được đầy đủ. Vì vậy, nếu muốn kiểm tra kỹ thì bạn nên dùng 2 cách mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên.

Test hiệu năng của card màn hình cũ

Bên cạnh thông số thì hiệu năng cũng là một chi tiết quan trọng bạn nhất định phải test kỹ trước khi mua. Để kiểm tra độ ổn định cũng như hiệu năng thì cách hiệu quả nhất là sử dụng các phần mềm. Hiện nay có rất nhiều phần mềm hỗ trợ điều này. Điển hình như Superposition hay Heaven,…

Đặc biệt, nếu là một gamer thì việc kiểm tra này càng quan trọng hơn. Để có thể chiến game một cách “mượt mà” thì chắc chắn hiệu năng của card màn hình là điều không thể bỏ qua. Muốn so sánh hiệu năng thì gamer có thể sử dụng benchmark tích hợp sẵn trong một số game.

Kiểm tra và đánh giá hiệu năng của card màn hình cũ

Kinh nghiệm mua card màn hình cũ

Ngoài cách test cardThanh lý Cường Phát cũng chia sẻ với bạn một số kinh nghiệm hữu ích khi mua card màn hình. Dù là đồ cũ hay mới thì kinh nghiệm mua là yếu tố cần thiết giúp bạn chọn được sản phẩm chất lượng nhất. Theo đó, khi mua card màn hình cũ bạn hãy áp dụng một số kinh nghiệm dưới đây:

Tìm hiểu thông số để đảm bảo sự phù hợp

Đối với dân chuyên thì đây là việc quá đơn giản. Tuy nhiên, với người không rành về máy tính thì việc này khá khó khăn. Sau khi áp dụng cách test card màn hình trên bạn sẽ nắm được thông số cụ thể. Những thông số này rất cần thiết để bạn đưa ra quyết định cuối cùng. Nó chính là “con số biết nói” cho bạn biết liệu card màn hình này có phù hợp với máy tính của mình hay không.

Đặc biệt, bạn hãy kiểm tra và tìm hiểu xem CPU máy tính của mình có tương thích với card màn hình cũ mình đang có ý định mua hay không. Sự tương thích này đảm bảo để máy có thể hoạt động một cách ổn định. Ngoài ra, bạn cũng cần kiểm tra thêm một số yếu tố khác như card cũ có cần cấp nguồn phụ từ bộ nguồn hay không.

Điều kiện bảo hành

Để tránh tình trạng chỉ sau một vài ngày sử dụng card màn hình xuất hiện vấn đề mà không biết “kêu ai” thì bạn cần chú ý tới điều kiện bảo hành. Đây là kinh nghiệm “xương máu” khi mua đồ cũ. Hãy hỏi thật rõ về chế độ bảo hành để tránh tình trạng không được hỗ trợ.

Thêm nữa, nếu mua tại các cửa hàng thì nên yêu cầu được dán tem bảo hành. Trên tem có thời gian về ngày mua cũng như thời hạn bảo hành. Đối với card màn hình cũ, thông thường thời gian bảo hành thường tối thiểu là 30 ngày.

Đảm bảo về yếu tố bảo hành sản phẩm

Nên chạy thử trước khi mua

Chạy thử trước khi mua vừa là cách test card màn hình hay, vừa là kinh nghiệm mua hữu ích. Nếu không rõ về các thông số thì bạn hoàn toàn có thể kiểm tra độ “ngon” của card bằng mắt thường. Cụ thể như quạt tản nhiệt, mạch linh kiện,…. Thông qua ngoại hình, cách hoạt động của một số linh kiện này bạn sẽ biết được thời gian sử dụng của card màn hình. Khi nắm được thời gian sử dụng thì việc định giá sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Ngoài ra, kiểm tra tại cửa hàng là chưa đủ. Sau khi mang máy về bạn cũng nên chạy thử luôn. Nếu có lỗi sẽ được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Trên đây là những cách kiểm tra card màn hình chuẩn và đơn giản nhất bạn có thể thử. Card màn hình có vai trò đặc biệt quan trọng với máy tính. Chính vì vậy, dù mua card mới hay cũ thì bạn cũng nên test kỹ để sở hữu được sản phẩm chất lượng.

Càn bán VGA Cũ gọi 0917562238 tham khảo thêm https://thanhlycuongphat.com/thu-mua-card-man-hinh-cu/

Bình luận về bài viết này